Monday, January 6, 2014

Chromebook น่าสนใจ จริงหรือ?

ตั้งแต่ที่มีการเปิดตัว Chromebook ในค.ศ. 2011 Google นั้นได้ถูกตั้งคำถามมาโดยตลอดว่าโปรเจ็ค Chromebook นั้นจะสามารถช่วยให้บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่นี้แย่งส่วนแบ่งการตลาดของระบบปฏิบัติการพีซีจากเจ้าเก่าอย่าง Microsoft และ Apple ได้จริงหรือ

ในขณะที่ระบบปฏิบัติการบนมือถือของ Google อย่าง Android นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและได้กลายเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดภายในเวลาแค่ 2 ปี Chromebook และ Chrome OS นั้นกำลังจะเข้าสู่ปีที่ 3 โดยที่ยังไม่มีวีแววว่าจะเป็นที่นิยมในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งานที่อยู่นอกประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ทั้งนี้ บริษัท The NPD Group, Inc. บริษัทวิจัย การตลาดชื่อดังของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าความนิยมของ Chromebook และ Chrome OS น่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นในปีค.ศ. 2014


บริษัท The NPD Group, Inc. เปิดเผยว่าอัตราการจำหน่าย Chromebook นั้นอยู่ที่ประมาณ 10% ของจำนวนคอมพิวเตอร์ทั้งหมดและประมาณ 20% ของจำนวนแล็พท็อปทั้งหมดที่ถูกขายในปี 2013

อัตราการขายดังกล่าวถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากปี 2012 ซึ่งมีอัตราการขายในปี 2012 ใกล้ๆที่ 0% (The NPD Group, Inc. ประกาศว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นน้อยเกินกว่าที่จะประกาศ - negligible)

ตัวเลขดังกล่าวอาจจะกำลังสะท้อนจุดเปลี่ยนในความนิยมของ Chromebook และ Chrome OS จึงทำให้เจ้าตลาดเจ้าเก่าอย่าง Microsoft ไม่สามารถอยู่นิ่งได้และได้ออกโฆษณามาหลายตัวเพื่อโจมตี Chromebook ในแคมเปญการตลาด "Don't Get Scroogled"

แต่ทว่าความพยายามดังกล่าวของ Microsoft นั้นดูเหมือนว่าจะกลับมาทำร้ายบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งเมืองเรดมอนด์เสียมากกว่า เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากแสดงความคิดเห็นว่าโฆษณาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า Microsoft นั้นกำลังกังวลเกี่ยวกับ Chromebook อย่างแท้จริง

ณ ตอนนี้ มีผู้ผลิตทั้งหมด 6 เจ้าที่กำลังจ่าย Chromebook อยู่ ณ ตอนนี้ ประกอบไปด้วย:
Dell, HP, Acer, Asus, Samsung และ Lenovo โดยที่จุดเด่นที่สุดของ Chromebook นั้นอยู่ที่ราคา

ถึงแม้ว่า Chromebook นั้นจะถูกจัดประเภทว่าเป็นแล็พท็อปชนิดหนึ่ง ราคาของ Chromebook นั้นอยู่ในเกฏเดียวกับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน (The Acer C720 - $199, Samsung Chromebook - $279, HP Chromebook 11 - $309 และอื่นๆ)

ณ ตอนนี้ Chromebook นั้นยังคงไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม Chromebook นั้นได้มีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย

โครงการดังกล่าวนั้นเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการศึกษาประเทศมาเลเซียและ Google โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย โครงการดังกล่าวได้ทำการแจกบัญชี Google Apps ให้กับนักเรียน ครูและผู้ปกครองเป็นจำนวน 10 ล้านบัญชีและได้มีการสั่งซื้อ Chromebook ครั้งแรกเป็นจำนวน 116,399 เครื่อง
สำหรับประเทศไทยแล้ว Chromebook อาจจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคและองค์กรที่ได้ใช้ Google Apps for Business และ Google Apps for Education อยู่แล้ว



Share:

No comments:

Post a Comment

© 9Pi Blog All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates